1.Luôn bẻ phấn ngắn (lý tưởng là 2cm): Mục đích tránh gãy phấn khi viết, đồng thời đề phòng trường hợp quên giáo án có thể lợi dụng cơ hội đổi phấn mới, ngó lại giáo án.
2. Viết phấn, lau bảng chỉ sử dụng 1 tay, tay còn lại sử dụng để chấn chính trang phục… Thực tế nhiều khi mồ hôi nhiều, các thầy cô dùng tay để lau mặt, phấn ra hết mặt mũi.
3. Giáo án nên soạn kỹ, song nên có 1 sơ đồ giảng dạy để tránh nhầm lẫn. Chỉ cần nhìn nhanh qua sơ đồ là mình biết mình đang giảng đến đâu.
4. Luôn để dự trữ 2 – 5 phút dự trù để củng cố cho học sinh. Lụt giáo án có thể củng cố dài hơn, nhưng đã cháy là hết chữa.
5. Trong trường hợp quên giáo án, quên cả kiến thức… Giáo viên quay lại lau bảng, vừa lau vừa nhớ lại.
6. Trong trường hợp không trả lời đươc các câu hỏi của học trò đưa ra ngay lập tức, các thầy cô lưu ý các cách sau:
Cách 1: Hẹn em ra chơi hoặc ra về sẽ trả lời riêng.
Cách 2: Vấn đề trên rất dài, em có thể tự nghiên cứu, đi sâu hơn. Cô sẽ cho em sách để tìm hiểu vấn đề em quan tấm.
Cách 3: Vấn đề rất hay. cả lớp ghi lại sắp tới cô kiểm tra 15 phút.
Cách 4: Trả lời khái quát. chuyển hướng lại trọng tâm bài giảng.
7. Trong trường hợp có vấn đề về trang phục (quên kéo khóa quần, rách và hở 1 số chỗ bất thường…) Các thầy cô bình tĩnh xử lý như sau:
Quay trở về chỗ ngồi, nếu rách nhỏ thì tự xứ lý, rách lớn cần phải thay cơ sở hạ tầng thì giao ngay cho học trò 1 đề kiểm tra 15 phút, trong lúc học trò đang làm, đi xuống nhờ cô khác lên trông lớp giúp, rồi bắt đầu xử lý sự cố của mình (vào nhà vệ sinh, phòng riêng dành cho giáo viên, hoặc về nhà)
8. Bị học trò trêu và nhận xét ngoài hình: Ví cô với 1 số loài vật như cá sấu, cá mập, bọ ngựa, baba, ếch ộp v…v
Cô giáo nên đề nghị đám cá sâu con, cá mập con, bọ ngựa con, baba con, ếch ộp con ngồi dưới trật tự để đại gia đình các động vật tiếp tục học tập.
9. Các cô đeo giày cao có khả năng sẽ bị ngã. Một số cô chiều cao khiêm tốn, sẽ khó khăn khi viết bảng, các cô nên chia bảng ngay khi bắt đầu bài giảng. Chia thành 3 phần, các ví dụ ghi ở phần thứ 3, cuối cùng nếu cần viết ý chính thì xóa ở phần ví dụ.
10. Hãy nhớ lại thời gian các thầy cô là học sinh, sinh viên.
Và giờ thì tốt rồi ! Các học trò của thầy cô cũng thích những cái các thầy cô ngày xưa từng thích. Hãy giảng dạy theo cách mà các thầy cô thích, hãy học hỏi thầy cô đi trước, đừng bắt chước ai cả. Hãy là chính mình !
St.